Bến Ghềnh Võ trước đây thuộc xã Quảng Điền, nay thuộc thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà), là đầu mối giao thông kết nối đất liền với xã đảo Cái Chiên. Bến được đưa vào khai thác từ năm 2016. Hạ tầng bến chưa được đầu tư đồng bộ, khiến việc đi lại của nhân dân, du khách gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.
Hiện nay, tại khu vực bến Ghềnh Võ có 2 phương tiện phà và 11 xuồng cao tốc đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách tuyến bờ ra đảo Cái Chiên. Ngoài khu vực nhà chờ xuống cấp, đường xuống cảng bị xói mòn, luồng ra vào bến Ghềnh Võ cũng bị bồi lắng. Bên cạnh đó, bến không có hệ thống phao giới hạn vùng nước, không có cầu cập xuồng. Tất cả hoạt động đón trả khách của các phương tiện phải sử dụng chung với đường lưỡi phà. Khi phà đón trả khách thì các phương tiện khác không thể cập bến. Ngoài ra, bến không có cầu cập xuồng, điều này đồng nghĩa với việc không có bậc cho khách lên xuống. Vào những ngày nước lớn, có sóng to, việc lên xuống xuồng của hành khách gặp rất nhiều khó khăn. Còn vào những buổi nước kém, luồng cạn thì tất cả các phương tiện không thể hoạt động.
Khu vực 2 bến Ghềnh Võ và Cái Chiên được địa phương giao cho Công ty TNHH Long Vũ đầu tư, quản lý và khai thác từ năm 2016. Ông Lê Xuân Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Long Vũ, cho biết: Bến Ghềnh Võ được Sở GT-VT cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Tuy nhiên, do khu vực bến Ghềnh Võ nằm trong quy hoạch KCN Cảng biển Hải Hà nên các công trình thuộc bến đều là làm tạm. Qua nhiều năm khai thác, các công trình đã xuống cấp. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách, đơn vị đã đề nghị và làm hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép di dời bến Ghềnh Võ ra khu vực khác phù hợp hơn.
Ngoài các phương tiện đăng ký kinh doanh vận chuyển khách tuyến bờ – đảo Cái Chiên, khu vực bến Ghềnh Võ còn là nơi tránh trú bão của nhiều phương tiện làm nghề biển của nhân dân địa phương. Theo Thiếu tá Lưu Bá Hoàng, Đội Cảnh sát Đường thủy, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), trong điều kiện hạ tầng bến còn nhiều bất cập, thì an toàn kỹ thuật của phương tiện, năng lực chuyên môn của đội ngũ người điều khiển phương tiện, nhất là việc chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm ATGT đường thủy của nhân dân và du khách được xác định là giải pháp mấu chốt đảm bảo trật tự ATGT tuyến bờ – đảo Cái Chiên. Do đó, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật, trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm của phương tiện, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện, Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Công an huyện thường xuyên phối hợp với cơ quan đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Cụm cảng Hải Hà – Tiên Yên đôn đốc, nhắc nhở chủ, người điều khiển phương tiện và hành khách chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm an toàn. Trong đó, chú trọng việc mặc áo phao khi tham giao thông đường thủy; tăng cường giám sát bằng nhiều biện pháp, không để các phương tiện chở quá tải, quá số người quy định. Bước vào cao điểm du lịch hè, cũng là thời điểm bắt đầu mùa mưa bão, ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra đột xuất, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.
Hiện những ngày cuối tuần, bến Ghềnh Võ có thể đón hàng nghìn lượt khách từ bờ ra đảo Cái Chiên và ngược lại. Việc sớm có giải pháp đầu tư hạ tầng cảng bến đảm bảo an toàn là nhu cầu thiết thực từ cử tri, nhân dân địa phương và du khách.
Bài viết tham khảo từ: Báo Quảng Ninh
Hạ Long Media tổng hợp