Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024 toàn quốc có khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết bất thường, mưa lớn cục bộ, đặc biệt là trong các tháng mùa mưa bão. Tại Quảng Ninh, do địa hình đồi núi đan xen, nhiều vị trí thường xảy ra sạt lở, ngập lụt khi mưa lớn kéo dài, gây chia cắt. Để chủ động ứng phó, hạn chế tối đa những thiệt hại và đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều giải pháp đã được ngành giao thông và các địa phương triển khai.
Trước kia, đường từ mốc 61 đến mốc 68 đoạn qua thôn Pắc Cương (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) thường xuyên bị chia cắt do ngầm tràn trên tuyến đường này thấp, bị ngập nước vào mùa mưa. Nhân dân đi lại khó khăn, đặc biệt là học sinh ở điểm trường Bắc Cương (Trường Tiểu học Hoành Mô) phải nghỉ học vì không tới được trường do mưa lũ.
Trước những kiến nghị của người dân, giữa năm 2023, Công ty CP Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh đã dành nguồn kinh phí trên 3 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp ngầm tràn thành cống hộp 4x6m với chiều cao gấp 4 lần nguyên trạng; bề mặt đường được thảm bê tông mở rộng đảm bảo cho 2 làn xe di chuyển. Công trình được hoàn thành, kịp thời đưa vào khai thác trước mùa mưa bão năm 2024 đã đáp ứng niềm mong mỏi của người dân nơi đây.
Ông Doòng Cắm Sắn, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Pắc Cương (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu), chia sẻ: Trước đây chỉ cần lượng mưa nhỏ nước cũng ngập ngầm tràn khiến giao thông bị chia cắt. Lực lượng chức năng của địa phương phải canh gác, cảnh báo người dân không đi qua. Bây giờ làm cống hộp lớn thay thế ngầm tràn nên không còn bị ngập lụt, giao thông đi lại thuận tiện, người dân vui lắm.
Còn tại huyện Ba Chẽ, cầu Lang Cang là một hợp phần của công trình nâng cấp chống ngập lụt tuyến đường từ đường tỉnh 330 đến đường tỉnh 342 hoàn thành đã đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân nơi đây. Cầu có chiều dài 109,2m, bề rộng mặt cầu 8,5m, cao độ mặt cầu +32,7m đảm bảo độ cao theo tần suất lũ thiết kế và tần suất lũ lịch sử. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã xoá được sự chia cắt giao thông đối với người dân thôn Lang Cang (xã Đồn Đạc), thôn Khe Nà (xã Thanh Sơn) và thôn Đồng Dằm (xã Đạp Thanh) trong những ngày mưa lũ, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Ông Bàn Dẩu Phúc (thôn Lang Cang, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ) cho biết: Trước kia sau mỗi trận mưa lớn, người dân bị cô lập, chia cắt hơn 3 ngày mới đi qua được ngầm tràn. Từ khi có cây cầu mới, đường rộng rãi người dân trong thôn phấn khởi lắm. Chúng tôi đã yên tâm trồng rừng, phát triển kinh tế gia đình.
Trên địa bàn Quảng Ninh hiện có 2 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ, gần 30 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 1.000km được đầu tư đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận tiện ở cả thành thị và nông thôn, miền núi. Song do đặc thù địa hình đồi núi, nhiều sông suối chia cắt, vào mùa mưa bão thường tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ.
Cùng với việc kiểm tra, lập danh sách các vị trí xung yếu, nguy cơ cao, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý các tuyến giao thông phối hợp với các địa phương phá bỏ hơn 60 điểm đường khai thác lâm sản đấu nối trái phép các tuyến quốc lộ và đường tỉnh, không để tái diễn tình trạng ngập úng, sạt lở khi mưa lớn kéo dài do người dân tự ý lấp rãnh thoát nước, đấu nối trái phép đường khai thác lâm sản vào đường giao thông; nghiêm túc triển khai phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, sẵn sàng vật tư, vật liệu, phương tiện, máy móc xử lý các tình huống phát sinh do thiên tai.
Hiện nay, những hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do ảnh hưởng của bão, lũ năm 2023 đã được khắc phục xong, tình hình giao thông trên các tuyến đảm bảo thông suốt và an toàn. Tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, qua rà soát Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý lên phương án cảnh báo, khắc phục; đồng thời chủ động phối hợp với các địa phương triển khai phương án sẵn sàng ứng phó.
Năm 2024 tiếp tục là năm chuyển pha ENSO sang trạng thái La Nina, do vậy thời tiết khí hậu thường có những biến động mạnh trên phạm vi toàn quốc và khu vực Biển Đông, dự báo địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện nhiều hình thái thời tiết bất thường, nhất là mưa lớn kéo dài. Việc chủ động các biện pháp phòng chống mưa bão sẽ góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định đời sống của người dân và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.
Bài viết tham khảo từ: Báo Quảng Ninh
Hạ Long Media tổng hợp