Tất tần tật từ A-Z về Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long

cao tốc hải phòng hạ long

Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long không chỉ là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối hai thành phố lớn mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và du lịch cho khu vực phía Bắc. Với tổng chiều dài gần 25 km, con đường này mang đến sự thuận lợi cho việc di chuyển, rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa Hải Phòng và Hạ Long. Hạ Long Media sẽ chia sẻ mọi thông tin cần biết về tuyến cao tốc qua bài viết.

Tổng quan chi tiết về Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long

Sau hơn bốn năm nỗ lực thi công, từ 2014 cho đến 2018, cao tốc Hải Phòng – Hạ Long đã hoàn tất. Dự án này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Quảng Ninh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực Bắc Bộ và toàn quốc. Đáng chú ý, đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng bằng nguồn ngân sách tỉnh kết hợp với hình thức đối tác công tư, cho thấy tầm nhìn và cách tiếp cận mới trong phát triển hạ tầng giao thông, không chỉ cho tỉnh Quảng Ninh mà còn là mô hình cho các địa phương khác trong cả nước.

Tuyến cao tốc đầu tiên sử dụng ngân sách từ địa phương

Cao tốc Hải Phòng Hạ Long có chiều dài 24,6 km và bề rộng 25 m, được thiết kế với 4 làn xe, cho phép vận tốc tối đa lên tới 100 km/h. Tuyến cao tốc này bao gồm hai dự án thành phần: phần đầu tiên là cao tốc Hạ Long – cầu Bạch Đằng, được đầu tư từ ngân sách với tổng chi phí lên tới 6.416 tỷ đồng, dài 19,3 km. Phần thứ hai bao gồm cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3 km, được triển khai theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư là 7.277 tỷ đồng.
Sau hơn 4 năm thi công, công trình đã chính thức hoàn thành, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh và khu vực lân cận, mà còn thể hiện sức mạnh đoàn kết và quyết tâm phát triển mạnh mẽ của tỉnh trong việc thúc đẩy nền kinh tế.
Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long
Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long là tuyến cao tốc đầu tiên của cả nước sử dụng ngân sách từ địa phương tỉnh Quảng Ninh
Để đạt được những thành tựu ngày hôm nay, Quảng Ninh đã sớm đổi mới tư duy và phát triển nhiều ý tưởng đột phá nhằm giải quyết vấn đề hạ tầng giao thông. Trong bối cảnh ngân sách hạn chế, tỉnh đã nhanh chóng tìm kiếm hướng đi phù hợp, đa dạng hóa hình thức đầu tư và thu hút nguồn lực từ các thành phần kinh tế, đặc biệt là khối tư nhân.
Một điểm nhấn quan trọng là Quảng Ninh đã đề xuất với Chính phủ cho phép tự huy động nguồn vốn hợp pháp để triển khai cao tốc Hải Phòng Hạ Long. Để giải quyết vấn đề vốn, tỉnh đã tiết kiệm chi tiêu 1.000 tỷ đồng mỗi năm, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, và huy động nhiều nguồn lực khác. Quảng Ninh đã tích lũy được 2.880 tỷ đồng từ các nguồn khác nhau và cam kết thực hiện các chính sách khuyến khích đầu tư.
Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, đề xuất của Quảng Ninh đã nhanh chóng được Chính phủ chấp thuận. Sau đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cầu Bạch Đằng đã được triển khai. Việc Quảng Ninh tự huy động vốn cho cao tốc sẽ trở thành mô hình mẫu cho cả nước, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông mạnh mẽ.
Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long
Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh và khu vực lân cận
Xem thêm
Xem thêm:  Cách xóa lịch sử mua hàng trên Shopee đơn giản, nhanh chóng

Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và những cái nhất 

Cao tốc Hải Phòng Hạ Long không chỉ là một công trình giao thông lớn mà còn mang trong mình nhiều kỷ lục và đặc điểm nổi bật như:

  • Cao tốc đầu tiên Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư.
  • Dự án giao thông PPP đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.
  • Dự án đường giao thông có tổng vốn đầu tư lớn nhất 13.693 tỷ đồng (trong đó cầu Bạch Đằng 7.277 tỷ đồng; đường cao tốc 6.416 tỷ đồng).
  • Cầu Bạch Đằng – Cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công.
  • Cầu Bạch Đằng – Cầu dây văng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực nhiều nhịp đầu tiên ở Việt Nam.
  • Cầu Bạch Đằng có khối đúc hẫng dài nhất Việt Nam với 9,6m.
  • Cầu Bạch Đằng sử dụng công nghệ xe đúc dầm chạy dưới năng 215 tấn, lần đầu áp dụng tại Việt Nam.
  • Tổng cả xe đúc và khối đúc hẫng của cầu Bạch Đằng nặng 700 tấn, đạt kỷ lục về đúc hẫng trên thế giới.
  • Cầu Bạch Đằng có thời gian thi công đúc hẫng rút ngắn từ 18 xuống còn 11 ngày/đốt đúc, kỷ lục về thời gian thi công đúc hẫng tại Việt Nam.
  • Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có thời gian thi công nhanh nhất so với các dự án cầu dây văng khác ở Việt Nam với 3 năm 2 tháng (khoan cọc đầu tiên vào ngày 15/7/2015).
Xem thêm:  Kinh nghiệm du lịch Quảng Ninh 2 ngày 1 đêm
Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long
Cầu Bạch Đằng – Cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công

Ý nghĩa to lớn của cao tốc Hải Phòng Hạ Long trong đời sống cư dân

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh mà còn đối với các tỉnh lân cận và khu vực Bắc Bộ. Đó là giải quyết dứt điểm những bất cập về hạ tầng giao thông mà Quảng Ninh đã tìm cách tháo gỡ lâu nay, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh)

Bên cạnh đó, còn có hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn thời gian đi Hà Nội từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm 2/3 (từ 75km còn 25km).

Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc

Hy vọng rằng qua bài viết của Hạ Long Media, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan và chi tiết về tuyến đường này. Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và đổi mới của tỉnh Quảng Ninh. Với những tiện ích mà tuyến đường mang lại, nó sẽ không chỉ cải thiện kết nối giữa hai thành phố mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch trong khu vực.

Xem thêm:  Bánh tro Phong Cốc - chút ngọt ngào trong từng miếng ăn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *