URL là gì? Cách tối ưu URL cho website theo chuẩn SEO

URL là gì

Chắc hẳn nhiều bạn đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ URL khi truy cập Internet. Đặc biệt là trong lĩnh vực SEO, URL lại càng quan trọng và được chú ý. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về URL cũng như cách dùng sao cho hiệu quả? Vậy URL là gì? Cách tối ưu URL cho website theo chuẩn SEO. Cùng Hạ Long Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây!

Khái niệm về URL là gì?

URL – Uniform Resource Locator là một công cụ được sử dụng để tiếp cận vào mạng máy tính. Đường dẫn này có khả năng liên kết với nhiều trang web nhanh chóng, hiệu quả. Mỗi trang web được truy cập đều được thể hiện bằng một địa chỉ IP cụ thể hoặc link dán. Người dùng có thể dễ dàng đến trang web bằng cách dán đường link hoặc nhập địa chỉ. 

URL là công cụ dùng để tiếp cận vào mạng máy tính
URL là công cụ dùng để tiếp cận vào mạng máy tính

Một URL có những thành phần bổ sung nào? 

Một URL hoàn chỉnh cần phải sử dụng 3 thành phần bổ sung chính xác. Theo đó, người dùng cần phải tìm hiểu cụ thể về 3 thành phần đó để đạt hiệu quả cao. Cụ thể: 

Xem thêm:  Cách cài Wechat: Khái niệm, cách cài đặt và lưu ý

Path – đường dẫn

Đường dẫn giúp người dùng thực hiện một thư mục hay file trên máy tính mở ra nhanh chóng. Khi nhập đường dẫn phải được bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Đồng thời, phần giữa thư mực lớn và nhỏ cũng phải có dấu gạch chéo nối giữa. 

Query – truy vấn

Query (truy vấn) không phải là một phần trong cấu trúc của đường dẫn. Truy vấn có vai trò giúp việc tìm kiếm đi đến website nhanh hơn rất nhiều. Ngoài ra truy vấn cũng giúp website  phân phối thông tin qua các biểu mẫu bắt buộc hiệu quả.

Fragment – phân mảnh

Fragment được thể hiện với dấu # có vai trò giúp định vị chính xác địa chỉ của website. Không chỉ thế Fragment còn giúp thực hiện chính xác hướng của website dễ dàng, thuận tiện hơn. Trang web sẽ được tải trang ngay khi fragment ở cuối của URL/. Theo đó, nhà thiết kế sẽ chuyển liên kết neo (Anchor link) được tạo ra.  

Tham khảo thêm dịch vụ: 

Làm thế nào để tối ưu URL website theo chuẩn SEO? 

Để website có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm thì tối ưu website SEO onpage rất quan trọng. Tuy nhiên, cách tối ưu URL website theo chuẩn SEO cũng cần đảm bảo những yếu tố sau đây: 

Số lượng ký tự của URL

Một bài viết đăng tải trên website của URL nên  thể hiện tối đa 96 ký tự là phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều công cụ kiểm tra tiêu chuẩn SEO rất thuận tiện cho người dùng. Do đó, những trang web nên cài đặt công cụ này để xác định rõ ký tự trong bài viết. Nếu khi bài viết đã đạt quá ký tự sẽ được hệ thống báo về ngay lập tức. 

Xem thêm:  Gà ta Mạnh Hoạch là gì? Các món ngon của Gà ta Mạnh Hoạch
Số lượng ký tự của URL không nên vượt quá mức
Số lượng ký tự của URL không nên vượt quá mức

Nếu trang web của bạn không có công cụ này thì cần phải luôn kiểm tra chi tiết, cụ thể. Như thế sẽ giúp quá trình SEO website đạt hiệu quả tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.  

Bố cục có trong URL

Đối với cấu trúc URL, cần đảm bảo các yếu tố như: tên miền, giao thức, chuỗi truy vấn… Các yếu tố cần được thực hiện đầy đủ và trình bày hợp lý. Như thế sẽ giúp SEO website của URL đạt hiệu quả hơn. Nhất là những trang web lớn có số lượng bài viết và sản phẩm nhiều. Người dùng cần phải có sự phân bổ khoa học, hợp lý theo một trình tự cụ thể. 

Từ khóa có trong URL

Với bất cứ website cần nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng cần có từ khóa SEO. Đối với từ khóa trong URL cũng có vai trò rất lớn. Từ khóa chính không nên xuất hiện quá nhiều lần bởi URL sẽ bị dài dòng. Không những thế còn vi phạm về nguyên tắc độ dài của đường dẫn. 

Từ khóa chính không nên xuất hiện quá nhiều
Từ khóa chính không nên xuất hiện quá nhiều

Cài đặt URL ở dạng tĩnh

Một điều cần lưu ý khi tối ưu hóa website ở URL đó là không nên dùng: @, #, $… Tất cả các ký hiệu ngoài trừ dấu “-” bạn tuyệt đối không sử dụng để giúp nâng cao thứ hạng SEO website ở URL. Rất nhiều website Việt Nam thường gặp lỗi về ký tự đặc biệt này.

Xem thêm:  Lợn Móng Cái và kỹ thuật nuôi lợn hiệu quả

Không viết hoa cho URL

Ngoài ra, để tối ưu hóa website URL trên công cụ tìm kiếm không nên viết các chữ in hoa. Thay vào đó, người dùng nên dùng các chữ cái thường để đạt hiệu quả tốt hơn. 

Cấu trúc ngắn, dễ hiểu

Theo thống kế, những website URL có cấu trúc ngắn luôn nhận được lượt truy cập nhiều hơn đến 37%. Do đó, cấu trúc của URL không được dài dòng, lan man mà phải ngắn gọn. Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để SEO website của URL. Thường thi url chỉ nên đặt theo từ khóa để tối ưu tìm kiếm.

Cấu trúc biểu thị URL cần ngắn gọn, xúc tích
Cấu trúc biểu thị URL cần ngắn gọn, xúc tích

Sử dụng dấu gạch nối

Vấn đề lưu ý cuối cùng chính là sử dụng các dấu gạch nối trong URL. Đây là những dấu được dùng để phân cách các từ với nhau. Khi tìm kiếm, cấu trúc của URL được rõ ràng hơn sẽ giúp kết quả trả dễ dàng hơn. 

Việc đặt các dấu gạch nối cũng tương tự như cách bạn đánh văn bản mà có dấu cách. Nhờ vậy, khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan, trang web cũng được tiếp cận gần hơn. 

Tham khảo thêm bài viết:

Lời kết

Chắc hẳn qua đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về URL là gì và cách để tối ưu SEO website của URL đạt hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất. Hãy theo dõi Hạ Long Media để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *